บทคัดย่อ ชื่อวิทยานิพนธ์ วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อการจัดการความรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ชื่อ – สกุล นางสาวเกษสุรินทร จักรคำ สาขา/วิชาเอก เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารการศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา รองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ ปีการศึกษา 2555 __________________________________________________________________________ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาระดับวัฒนธรรมองค์กรและการจัดการความรู้ในโรงเรียน 2. ศึกษาเปรียบเทียบผู้บริหารกับครูด้านวัฒนธรรมองค์กรกับการจัดการความรู้ของโรงเรียน 3. ศึกษาความสัมพันธ์ของวัฒนธรรมองค์กรกับการจัดการความรู้ของโรงเรียน และ 4.ศึกษาวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อการจัดการความรู้ของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวน 401 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร ตามแนวคิดของแพตเตอร์สันเพอร์เกอร์ และพาร์เกอร์(Patterson, Purkey and Parker) และการจัดการความรู้ ตามแนวคิดของบุญดี บุญญากิจ และคณะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่(Frequency) ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation:S.D.) สถิติทดสอบการเปรียบเทียบ (t-test) สถิติทดสอบการเปรียบเทียบ (F-test) สถิติหาค่าความสัมพันธ์ด้วยวิธีการของเพียร์สัน (Pearson product moment correlation coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน(stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. วัฒนธรรมองค์กรในโรงเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง การจัดการความรู้ในโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2.ความคิดเห็นของผู้บริหารกับครูเรื่องวัฒนธรรมองค์กรของโรงเรียน ในภาพรวมพบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นแตกต่างกันในทุกๆ ด้าน ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเรื่องการจัดการความรู้ของโรงเรียนในภาพรวมพบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นแตกต่างกันในทุกๆ ด้าน 3. วัฒนธรรมองค์กรมีความสัมพันธ์กับการจัดการความรู้ในโรงเรียนในภาพรวม พบว่าวัฒนธรรมองค์กรมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับการจัดการความรู้ ในระดับปานกลาง 4. วัฒนธรรมองค์กรโดยภาพรวมส่งผลต่อการจัดการความรู้ของโรงเรียน \r\n คำสำคัญ : วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อการจัดการความรู้ \r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n(ก) \r\n\r\n\r\n\r\n |